Bổ sung nguồn lực chất lượng cho Đảng

07:46 - Thứ Hai, 06/02/2023 Lượt xem: 4341 In bài viết

ĐBP - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, những năm qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng về lý tưởng của Đảng. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các phong trào thi đua yêu nước nhằm lựa chọn, bồi dưỡng nhân tố đủ điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp Đảng.

Thông qua các phong trào xung kích, tình nguyện là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến, phấn đấu vào Đảng. Trong ảnh: Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ. 

Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: So với nhiều Đảng bộ, nhất là Đảng bộ huyện, thị, thành phố, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có số đảng viên so với quần chúng chiếm tỷ lệ khá cao, trên 50%; một số cơ sở đảng có số lượng đảng viên chiếm trên 80%. Tuy vậy, xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài nhằm bổ sung nguồn lực chất lượng cho Đảng, do đó Đảng ủy luôn coi trọng vấn đề này. Hàng năm, Đảng ủy Khối yêu cầu các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp tạo nguồn cảm tình đảng, phát triển đảng viên phải thật cụ thể. Mỗi đảng bộ, chi bộ, đoàn thể trong chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, hàng năm phải đưa công tác tạo nguồn đối tượng Đảng và kết nạp đảng viên gắn với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Lấy chỉ tiêu phát triển đảng viên là một trong những điều kiện cơ bản để bình xét thi đua và xếp loại hàng năm cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đơn vị. Đặc biệt, trong công tác tạo nguồn, cần quan tâm đến đối tượng là đoàn viên, thanh niên, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu, từ đó, tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, tạo nguồn cán bộ kế tục sự nghiệp lãnh đạo của Đảng.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Khối, các chi, đảng bộ trực thuộc đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, hưởng ứng, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước để thu hút quần chúng tham gia, từ đó phát hiện những cá nhân tiêu biểu bồi dưỡng, giáo dục giới thiệu cho Đảng.

Bà Trần Thị Kim Thoa, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trong Khối đã phát huy sức trẻ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào hành động cách mạng được phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; các cơ sở đoàn bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn Khối không ngừng được đổi mới. Phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành cùng với thanh niên được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Công tác xây dựng đoàn và đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Từ đó vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn luôn được khẳng định, góp phần vào thành tích chung của Đảng bộ Khối.

Thông qua hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, hàng năm, đã có nhiều đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng. Riêng từ năm 2016 đến nay, các cơ sở Đoàn đã bình xét hơn 1.200 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, trong đó 881 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh nỗ lực phát triển đảng viên mới về số lượng, qua các thời kỳ, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng đảng viên. Theo đó, trong công tác tạo nguồn, Đảng ủy Khối chỉ đạo các cấp ủy phải chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn quần chúng ưu tú, cử đi học lớp nhận thức về Đảng, đồng thời phân công đảng viên có kinh nghiệm theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ các quần chúng ưu tú giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Nguyễn Thị Huyền cho biết, Đảng bộ Khối hiện có 4.117 đảng viên, sinh hoạt ở 79 chi, đảng bộ cơ sở. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, mỗi năm, Đảng bộ Khối kết nạp bình quân hơn 200 đảng viên mới. Sau khi đứng vào hàng ngũ của Đảng, lực lượng này luôn thể hiện bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm với tổ chức, dám nghĩ dám làm, thể hiện tốt tính tiền phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực. Qua đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm, bình quân có 45% cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trên 90% cơ sở đảng đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top